รายงานการปฏิบัติงานตามมาตรฐานการปฏิบัติงาน 4 ประการ



1.  ผู้บริหารมีคุณธรรม  จริยธรรม  มีความมุ่งมั่น  และอุทิศตนในการทำงาน
1.1         ผู้บริหารประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี

1)  เป็นผู้ที่ยึดมั่นในคุณธรรมจริยธรรม ปฏิบัติตนตามหลักธรรมของพุทธศาสนา มีคุณธรรมจริยธรรมทั้งต่อตนเองและผู้อื่นประพฤติปฏิบัติตนอยู่ในศีลธรรมอันดีเป็นที่เชื่อถือศรัทธาของผู้อื่น มุ่งประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
2)  เป็นผู้ที่มีความซื่อสัตย์สุจริตต่อตนเองและผู้อื่น  ได้ประพฤติปฏิบัติตนให้มีความซื่อสัตย์ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น  ปฏิบัติตนเป็นผู้ที่รักษาวาจาพูดในสิ่งที่ดีที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น  ปฏิบัติหน้าที่ราชการอยู่บนพื้นฐานของความสุจริตมิเคยรับอานิจสินจ้างหรือสินบน  ปฏิบัติต่อผู้บังคับบัญชาใต้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงานและผู้อื่นด้วยความจริงใจ ส่งเสริมสนับสนุนและให้กำลังใจบุคลากรทุกคนด้วยความจริงใจ
3)  เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อผู้อื่นเสมอ ได้ให้ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อผู้บังคับบัญชา  ผู้ใต้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน และผู้อื่นอยู่เสมอ  มีน้ำใจและช่วยเหลือผู้อื่นเมื่อได้รับความเดือดร้อนหรือเมื่อร้องขอโดยไม่คำนึงถึงผลที่จะได้รับ  ให้ความช่วยเหลือทุกคนด้วยความจริงใจไม่หวังสิ่งตอบแทนแต่อย่าง มีความสุขทางใจในฐานะเป็นผู้ให้  ตลอดจนเป็นที่ปรึกษาแก่ผู้ปกครองและเป็นวิทยากรให้ความรู้แก่ทุกๆ คน
4)  มีความเมตตากรุณาต่อผู้อื่นและผู้ที่ด้อยกว่า   มีความรักเมตตาต่อผู้อื่นและผู้ที่ด้อยกว่าอยู่เสมอ  มีความจริงใจในการแสดงออกด้วยการช่วยเหลือผู้อื่นเท่าที่กำลังความสามารถจะช่วยเหลือได้  ทั้งในด้านกำลังกายและกำลังทรัพย์ของตน  จนเป็นที่ยอมรับของบุคลากรและเพื่อนร่วมงานในโรงเรียนและบุคคลอื่น
5)  การสร้างขวัญ กำลังใจต่อเพื่อนร่วมงาน  ให้กำลังใจต่อเพื่อนร่วมงานด้วยการร่วมคิด ร่วมทำ และร่วมชื่นชมความสำเร็จด้วยวิธีการต่างๆ เช่น การให้ความช่วยเหลือในการทำงาน  ร่วมทำงานในทุกกิจกรรมจนแล้วเสร็จ  ชี้แนะและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยความเต็มใจ  ประสานงานเพื่อช่วยเหลือให้งานสำเร็จตามเป้าหมาย  นิเทศติดตามการทำงานอย่างสม่ำเสมอและให้กำลังใจต่อเพื่อนร่วมงานตามโอกาสอันควร เช่น ร่วมแสดงความยินดีในโอกาสต่างๆ สนับสนุนให้บุคลากรทุกคนมีความมั่นคงและเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ
6)  ยึดการพึ่งตนเองมีความขยันหมั่นเพียร  อดทนอดกลั้น 
7)  มีความรับผิดชอบประหยัดและออมยึดหลักตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  
8)  การรักษาระเบียบวินัยและเคารพกฎหมาย  การปฏิบัติตามคุณธรรมของศาสนาในการดำเนินชีวิต 
9)  มีความจงรักภักดีต่อชาติ  ศาสนา  พระมหากษัตริย์ ซึ่งสอดคล้องกับการปฏิบัติหน้าที่ผู้บริหาร
10)   มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ อุทิศเวลาให้ทางราชการอย่างเต็มที่ ตรงต่อเวลา  บริการผู้อื่นด้วยมิตรไมตรี ซึ่งถือเป็นบทบาทสำคัญของผู้เป็นหัวหน้า
11)   ปฎิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ครู นักเรียนและชุมชน
12)   ได้รับความไว้วางใจ จากผู้บังคับบัญชา คณะครู นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนและชุมชน ทั้งยังปฏิบัติตนทางด้านการครองเรือนเป็นหัวหน้าครอบครัวที่ดี
13)   ประพฤติตนอยู่ในหลักฆราวาสธรรมเป็นแบบอย่างในการดำรงชีวิต
14)   เป็นผู้ปฏิบัติตนตามกฎระเบียบ แนวปฏิบัติของโรงเรียน ปฏิบัติตนตามกฎหมายของบ้านเมือง  โดยไม่ละเมิดหรือกระทำในสิ่งที่ผิดหรือขัดต่อกฎหมาย  ปฏิบัติตนตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นองค์ประมุข  รวมทั้งรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของสังคมตามหน้าที่พลเมืองที่ดีของชาติ
15)   เป็นผู้เสนอแนวทางปฏิบัติร่วมกันในโรงเรียนและปฏิบัติตามแนวปฏิบัตินั้นอย่างเคร่งครัด  สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีทั้งในด้านความประพฤติ การมาทำงาน และการแต่งกาย
16)   เป็นผู้ประพฤติปฏิบัติตนให้ตรงต่อเวลา  ไม่เคยมาสายและไม่เคยกลับก่อนเวลาที่กำหนด
17)   มีความตั้งใจที่จะทำงานในหน้าที่ให้ได้รับความสำเร็จด้วยตนเอ


1.2         ผู้บริหารยึดหลักธรรมมาภิบาลในการบริหาร

1)  บริหารงานด้วยนิติธรรม  คุณธรรม  ความโปร่งใส  การมีส่วนร่วม  ความรับผิดชอบ ความคุ้มค่า   
2)  เมื่อประสบปัญหามากมายในการปฏิบัติงานไม่สามารถแก้ไขได้โดยลำพังจะใช้วิธีแสวงหาความรู้จากผู้รู้เพื่อช่วยหาทางแก้ไข ปรับปรุงและพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด
3)  มีคติในการทำงาน คือ ร่วมคิด  ร่วมทำ ร่วมแก้ปัญหา ร่วมรับผิดชอบเป็นหลักการที่ข้าพเจ้ายึดถือในการปฏิบัติงานอยู่ตลอดเวลา   เพราะความรับผิดชอบเป็นคุณธรรมสำคัญ เป็นหัวใจในการปฏิบัติงาน  ข้าพเจ้ายังปลูกฝังโดยการร่วมประชุม  ปรึกษาหารือให้เพื่อนร่วมงานมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นได้
4) เป็นผู้ใช้ความรู้ความสามารถของตนเองในการทำงาน โดยไม่สร้างภาระให้กับผู้บังคับบัญชา  ผู้ใต้บังคับบัญชา  เพื่อนร่วมงาน ครอบครัวหรือบุคคลอื่
5)  ยอมรับผลของการปฏิบัติงานและสามารถปรับปรุงแก้ไขและพัฒนางาน ให้ดีขึ้น
6) ใช้เวลาอย่างคุ้มค่าเหมาะสม ทำให้งานสำเร็จตามกำหนดหรือก่อนกำหนดเวลาอย่างมีคุณภาพ
7) เป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียน ขยันหมั่นเพียรในการศึกษาหาความรู้และพัฒนาตนเองอยู่เสมอ     เพื่อเพิ่มทักษะประสบการณ์และนำความรู้ที่ได้รับมาใช้ในการทำงานให้บรรลุตามเป้าหมาย
8)  มีความรับผิดชอบต่อการกระทำและ คำพูด ไม่บอกปัดความผิดในหน้าที่ของตนเองให้แก่ผู้อื่น
9)  มีความรับผิดชอบต่องานในหน้าที่ ไม่เคยละเลย ทอดทิ้งหรือหลีกเลี่ยงต่อหน้าที่การงานที่ตนรับผิดชอบของตนเองไปให้ผู้อื่น   






1.3         ผู้บริหารมีความมุ่งมั่นในการบริหารเพื่อประโยชน์ของผู้เรียน
เป็นสำคัญ

1)  เป็นผู้มีความขยันหมั่นเพียรในการปฏิบัติงานอย่างสม่ำเสมอ ตั้งใจรับผิดชอบและไม่เคย ละทิ้งงานที่ได้รับมอบหมาย  ผลงานปรากฏและเป็นที่ยอมรับของผู้บังคับบัญชา  เพื่อนร่วมงาน ผู้ปกครองนักเรียน และชุมชน
2)  เป็นผู้ที่มีความรับผิดชอบสูง  และตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ด้วยความวิริยะอุตสาหะ  โดยได้นำทักษะประสบการณ์ผสมผสานกับหลักวิชาการมาใช้ในการบริหารงาน ทำงาน และช่วยเหลือภารกิจของสถานศึกษาจนประสบความสำเร็จตามเป้าหมายมากมาย
3)  เป็นผู้ที่มีความเข้มแข็ง อดทน โดยไม่คิดย่อท้อต่ออุปสรรคและปัญหาที่เกิดขึ้น 
4)  ตรงต่อเวลาและอุทิศเวลาให้แก่ทางราชการอย่างต่อเนื่อง โดยรักษากำหนดเวลาในการปฏิบัติงานให้แล้วเสร็จทันเวลาทุกครั้งเช่นการมาลงเวลาปฏิบัติราชการตรงเวลาทุกวันและปฏิบัติราชการเต็มเวลาการไปร่วมในพิธี การเข้าประชุม การเข้ารับการอบรมสัมมนา ตรงต่อเวลาในการนัดหมายที่มีการจราจรติดขัด จะเตรียมพร้อม และไปก่อนเวลานัดหมาย หรือแม้แต่การนัดหมายในต่างจังหวัด จะไปตรงต่อเวลาทุกครั้ง
5)  ได้รับเกียรติบัตรเป็นผู้ไม่มีวันลาประจำปีงบประมาณอย่างสม่ำเสมอ
6)  มีความตั้งใจในการปฏิบัติราชการอุทิศเวลาให้แก่ทางราชการด้วยความเสียสละแม้จะเป็นนอกเวลาราชการทำงานให้เสร็จตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
7)  ได้พัฒนาตัวเองเรียน หลักสูตร UTQ ผ่านตามเกณฑ์ บริหารเพื่อประโยชน์ของผู้เรียนเป็นสำคัญ
8)  ให้คำปรึกษา ข้อสังเกตและเสนอแนะต่อผู้ใต้บังคับบัญชาในการปฏิบัติงานเช่นงานวิชาการ     งานประกันคุณภาพเพื่อให้บุคลากรตระหนักถึงความสำคัญของการประกันคุณภาพสถานศึกษาจนสามารถผ่านการประเมินภายในและการประเมินการประกันคุณภาพภายนอกรอบ 3  จากสมศ. ซึ่งผลการประเมินอยู่ในระดับ ดี


1.4         ผู้บริหารอุทิศเวลาให้กับการทำงาน


1)  อุทิศ กำลังทรัพย์ กำลังกาย กำลังปัญญา เพื่อพัฒนาสร้างสรรค์งานให้เกิดประโยชน์     แก่เยาวชนของชาติและสาธารณประโยชน์อย่างเต็มที่ เป็นแบบอย่างที่ดีทำให้ได้รับความร่วมมือจากบุคลากรทุกฝ่าย
2)  ศึกษาค้นคว้าอยู่เสมอและพร้อมปรับตัวเองให้ทันกับเหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลง
3)  ศึกษาข้อมูลสภาพปัญหา วิธีการแก้ไขปัญหาที่หลากหลายและผลที่เกิดจากการแก้ไขปัญหาแล้วนำมาวิเคราะห์เพื่อไปปรับใช้และพัฒนางานต่อไป
4)  มีความอดทนต่อการรับฟัง การแสดงความคิดเห็นทุกรูปแบบทั้งในแง่ดีและไม่ดีเพื่อนำมาเป็นบทเรียน เสียงสะท้อนค้นหาความจริงทำให้จิตใจเข้มแข็งโดยยึดหลักมุ่งทำแต่ความดี
5)  ยึดหลักพรหมวิหารสี่  เป็นผู้นำ และผู้ตามที่ดี ให้ความดูแลและช่วยแก้ไขปัญหาผู้ใต้บังคับบัญชาเพื่อนร่วมงานอย่างเอาใจใส่ ให้ขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน  แนะนำและช่วยเหลือในการปฏิบัติงานทั้งในโรงเรียนและชุมชน สามารถปรับตัวเข้ากับผู้อื่นเป็นอย่างดี  สามารถประสานสัมพันธ์ให้เกิดความเข้าใจอันดีระหว่างบุคคลเพื่อให้เกิดความสุขในการทำงาน มีความมุ่งมั่น   ในการพัฒนาตนเอง พัฒนาบุคลากรและพัฒนาระบบงานบริการให้มีคุณภาพและพร้อมให้บริการบุคลากรในโรงเรียนอยู่เสมอ     โดยยึดหลักถูกต้องตามกฎหมาย  ระเบียบทางราชการ  มีระบบ สะดวก รวดเร็วให้ขวัญและกำลังใจแก่ครูที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นธรรม   โปร่งใส  ต่อเนื่อง  แสดงออกถึงการเป็นผู้มี  มนุษยสัมพันธ์ที่ดี  และประสานสัมพันธ์ได้กับทุกฝ่าย  สามารถเข้าถึงจิตใจคนทำให้คนรัก    คนเชื่อถือไว้วางใจศรัทธาที่จะเข้าร่วมปฏิบัติกิจการต่าง ๆ
6)  เป็นผู้มีความสามารถในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์พัฒนางานได้หลายโปรแกรม  เช่น  WORD  EXCEL   POWERPOINT  PHOTOSHOP  PUBLISHER  และเครือข่ายอินเตอร์เน็ตระบบปฏิบัติการ  WINDOW  MAX-OS  ANDROID







1.  ผู้บริหารมีความคิดสร้างสรรค์
ข้าพเจ้ายึดหลักการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ  มีการวิเคราะห์องค์กร  วิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศ  มาจัดกระบวนการทำงาน  มีการวางแผน ดำเนินการ  ตรวจสอบ  ประเมินผลและปรับปรุงแก้ไข สรุปผล  การดำเนินการ  เผยแพร่ประชาสัมพันธ์อย่างกว้างขวาง  ทำงานด้วยความเรียบร้อย  ถือหลักรวดเร็ว  เรียบร้อย  ถูกต้อง  ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีไม่ละทิ้งหน้าที่  ตรงต่อเวลา งานสำเร็จทุกประการ  เพราะมีการวางแผนการทำงานเป็นระบบปรับปรุงพัฒนางานและอำนวยความสะดวกผู้ใต้บังคับบัญชาเพื่อนร่วมงานอย่างเอาใจใส่   มีความมุ่งมั่นในการทำงานให้สำเร็จและมีประสิทธิภาพ   มีประสิทธิผล  โดยยึดคุณภาพตามมาตรฐานต่าง ๆ  และมุ่งสู่สากล
 การปฏิบัติงานด้านการบริหารจัดการที่มีผลงานดีเด่น โรงเรียนได้จัดองค์กรการบริหารงานออกเป็น   4 ฝ่าย เพื่อกระจายความรับผิดชอบของการปฏิบัติงานได้อย่างทั่วถึงประกอบด้วยงานต่าง ๆ ตามขอบข่ายและภารกิจบริหารสถานศึกษา ดังนี้ การบริหารสำนักงานงานวิชาการ การบริหารงานบุคคลและงบประมาณ          การบริหารงานกิจการนักเรียนและการบริหารงานทั่วไป พร้อมทั้งมีคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นคณะกรรมการ ปฏิบัติหน้าที่ตามบทบาทที่เกี่ยวข้อง โดยให้บุคลากรของโรงเรียนมีส่วนร่วมในการเสนอแต่งตั้งบุคคล รับผิดชอบร่วมกัน ซึ่งกำหนดโครงสร้างประกอบด้วย 2 ฝ่ายคือฝ่ายบริหาร ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน หัวหน้างานโรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และคณะกรรมการนักเรียน และฝ่ายปฏิบัติการ แบ่งออกเป็น 4 ฝ่าย คือ การบริหารงานวิชาการ การบริหารงานบุคคลและงบประมาณ การบริหารงานกิจการนักเรียน  และการบริหารงานทั่วไป
        ข้าพเจ้า มีแนวทางในการทำงานและอาศัยหลักการมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกฝ่าย โดยนำกระบวนการวงจรเดรมมิ่งมาใช้ในการดำเนินงาน (P-D-C-A )   มี4  ขั้นตอน คือ   
        ขั้นที่  1  การวางแผน  ได้ศึกษาและวิเคราะห์สภาพปัญหาปัจจุบันเพื่อนำข้อมูลมาวางแผน         
                      การดำเนินงาน
        ขั้นที่ 2   ดำเนินการตามแผน 
        ขั้นที่ 3  การตรวจสอบ  เป็นการนิเทศกำกับดูแลการดำเนินงานและประเมินผล 
ขั้นที่ 4  การพัฒนาปรับปรุง เป็นการนำผลการประเมินมาทบทวนปรับปรุงพัฒนางาน


ความรับผิดชอบต่อหน้าที่
 ได้รับคัดเลือกให้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมที่สาธารณรัฐชิลี

1.1         ผู้บริหารสามารถแสดงทิศทางในการพัฒนาการศึกษาของสถานศึกษาที่ควรจะเป็นในอนาคต  3 – 5  ปี  ข้างหน้าอย่างชัดเจนและเหมาะสมกับบริบทท้องถิ่น
1)  ได้ศึกษาสภาพปัญหาปัจจุบันจากรายงานผลการปฏิบัติงานตามโครงการ  นำนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด  สภาพของชุมชน  ผู้ปกครอง เพื่อกำหนดทิศทาง/แนวทางในการดำเนินงาน
2)  จัดทำวิสัยทัศน์  พันธกิจ  เป้าประสงค์  ในการทำงาน
3)  ปรับปรุงโครงสร้างการบริหารงานกิจการนักเรียนให้ครอบคลุมกับภาระงาน  มอบหมายผู้รับผิดชอบงาน กำหนดบทบาทหน้าที่และขอบข่ายงาน จัดทำคู่มือการปฏิบัติงาน จัดทำมาตรฐานการปฏิบัติงานเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในตรวจสอบการปฏิบัติงาน
4)  จัดให้มีโครงการพัฒนางานในกลุ่มบริหารงานกิจการนักเรียน  ดำเนินงานตามโครงการเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาดังนี้
           4.1 โครงการส่งเสริมให้นักเรียนได้มีพัฒนาการตามเกณฑ์มาตรฐาน
4.2  โครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
5)  วางแผน  และจัดทำโครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปีให้ครอบคลุมกับภาระงาน  จัดทำปฏิทินการปฏิบัติงาน  ปฏิบัติตามแผนและปฏิทิน               
6)  กำหนดแนวทางในการกำกับดูแล ตรวจสอบ ประเมินผล และรายงานผลอย่างเป็นระบบ





 1.2         ผู้บริหารริเริ่มแนวทางในการบริหารที่ท้าทายกับการเปลี่ยนแปลงและความเป็นนิติบุคคลของสถานศึกษา

1)  เป็นผู้ชอบคิดและดำเนินการงาน โครงการใหม่ ๆ  และท้าทายอยู่เสมอ  และได้ดำเนินการสำเร็จลุล่วงด้วยดี  เช่น  การใช้สื่อ นวัตกรรมด้านคอมพิวเตอร์ประกอบการจัดการเรียนการสอน ด้วยโปรแกรนมCAI  ใช้  TABLET  ประกอบการเรียนการสอน  โปรแกรมรักการเรียนรู้  การวัดผลประเมินผลผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์  การจัดค่ายวิทยาศาสตร์  ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์  การระดมทุนสร้างโดมเอนกประสงค์  การติดตั้งจอ LCD  โปรเจ็คเตอร์  เครื่องเสียงครบทุกห้องเรียน
2)  คิดโปรแกรมการประมวลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  การวัดผลประเมินผล  การนิเทศติดตามการจัดการเรียนการสอน
3)  มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ของตนเองให้สำเร็จลุล่วงด้วยดี
4)  มีความเข้าใจในงานหน้าที่ทั้งที่เป็นงานในหน้าที่และงานที่ได้รับมอบหมาย   มีความสามารถวางแผนการทำงานได้อย่างมีขั้นตอน และทำงานเป็นระบบตามแผนจนประสบผลสำเร็จ และมีประสิทธิภาพ
5)  มีความละเอียดรอบคอบ มุ่งมั่นพยายามในการทำงานและป้องกันความบกพร่องในการทำงาน

1.3         ผู้บริหารริเริ่มวิธีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
1)  เป็นผู้มีความสามารถในการคิดริเริ่ม หาหลักการ แนวทาง วิธีการใหม่ ๆมาใช้ประโยชน์ในการปฏิบัติงาน ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นและสามารถทำงานที่ยาก หรืองานใหม่ให้สำเร็จเป็นผลดีริเริ่มการใช้ TABLET  สื่อ นวัตกรรมด้านคอมพิวเตอร์ประกอบการจัดการเรียนการสอน โปรแกรนมCAI  โปรแกรมรักการเรียนรู้  การจัดค่ายวิชาการ  การจัดโครงการสานฝันสู่มหาวิทยาลัย  การวัดผลประเมินผลผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์การตรวจและประมวลผลการสอบด้วยคอมพิวเตอร์
2)  เป็นผู้มีความกระตือรือร้นต้องการที่จะปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ ขยันหมั่นเพียร เสียสละและอุทิศเวลาให้งานจนได้รับการยกย่องในความสำเร็จของงานอยู่เป็นประจำจะสังเกตจากการได้รับรางวัลชนะเลิศในระดับจังหวัด ระดับเขต และประเทศอยู่เป็นประจำ
3)  การปฏิบัติงานได้ยึดหลักผลประโยชน์ของส่วนรวมเป็นสำคัญ และสอดคล้องกับความต้องการของส่วนรวม โดยคำนึงถึงการใช้วัสดุอุปกรณ์และสาธารณูปโภคได้อย่างประหยัดและเหมาะสม ตลอดจนร่วมมือ ช่วยเหลือและประสานงานระหว่างราชการอย่างทุ่มเทและจริงใจ
 1.4         ผู้บริหารมีวิธีการกระตุ้นให้ทุกคนร่วมกันพัฒนาคุณภาพการศึกษา

ข้าพเจ้าได้ยึดหลักการบริหารงานแบบใช้โรงเรียนเป็นฐาน  เน้นการบริหารแบบมีส่วนร่วม  โดยคณะกรรมการประสานสัมพันธ์กับหน่วยงานในชุมชนทั้งภาครัฐ และเอกชน ให้การสนับสนุนส่งเสริมและช่วยเหลือหน่วยงานต่างๆ เต็มกำลังความสามารถและสม่ำเสมอ เช่น ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการจัดอบรม  จัดประชุม  จัดโครงการสานฝันสู่มหาวิทยาลัย  โดยมีครูจากโรงเรียนอื่น ๆ  ในจังหวัดอำนาจเจริญเข้าร่วม   ร่วมจัดกิจกรรมโครงการกอล์ฟการกุศลร่วมกับสโมสรโรตารี่จังหวัดอำนาจเจริญ จัดหาครูต่างชิติเข้ามาสอน  มอบสื่อและอุปกรณ์การเรียนการสอน  จัดงานราตรีสานฝันปันรักหาทุนช่วยเหลือนักเรียนยากจนโรงเรียนจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีไทย
ในการบริหารโรงเรียนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานและมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนทำให้โรงเรียนอำนาจเจริญเป็นโรงเรียนยอดนิยมผู้ปกครองให้ความไว้วางใจส่งบุตรหลานเข้าเรียนที่โรงเรียนอำนาจเจริญมากขึ้นทุกปี ส่งผลต่อชุมชนดังตัวอย่างต่อไปนี้
        1. เป็นสถานที่แข่งขันแฮนด์บอลนักเรียนชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2554
        2. บจม.ธนาคารกรุงไทย จำกัด(มหาชน) ได้ให้การสนับสนุนงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ วิทยากร ในการจัดตั้งธนาคารโรงเรียน
        3. นายสมบัติ   คุรุพันธ์  ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มอบทุนการศึกษาแก่นักเรียนจำนวน100,000 บาทและเงินสนับสนุนวงดุริยางค์ของโรงเรียน จำนวน120,000 บาท
        4. โรงเรียนอำนาจเจริญ (สหวิทยาเขต 7) ได้ให้ความร่วมมือมอบงบประมาณสนับสนุนจำนวน  15,000 บาท ในการดำเนินงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ปีการศึกษา 2554
        5. โรงเรียนได้ทำพิธีลงนามความร่วม(MOU) ระหว่างโรงเรียนอำนาจเจริญกับโรงเรียนเมืองBekescsabaประเทศฮังการี
        6. สมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนอำนาจเจริญ สมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนอำนาจเจริญ
ได้รับประทานรางวัลหน่วยงานสนับสนุนโครงการ To Be Number One ดีเด่น จังหวัดอำนาจเจริญจากทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญาสิริวัฒนาพรรณวดีในวโรกาสเสด็จเป็นองค์ประธานโครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด จังหวัดอำนาจเจริญ
        7. ชุมชนได้ใช้บริการห้องโสตทัศนูปกรณ์  ห้องสมุด ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์
และภาษาต่างประเทศในการจัดประชุมอบรมทักษะทางวิชาการ




2.  ผู้บริหารมีความในการบริหารวิชาการและเป็นผู้นำทางวิชาการ


2.1         ผู้บริหารมีความรอบรู้เกี่ยวกับหลักสูตรการเรียนการสอนและการวัดผลประเมินผลการเรียนการสอน
ข้าพเจ้าได้กำหนดเป้าหมายและแนวทางในการหลักสูตรการเรียนการสอนและการวัดผลประเมินผลการเรียนการสอน จัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเรียนรู้ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้  เพื่อให้นักเรียนมีความรู้  ประสบการณ์  ทักษะและ เจตคติ   ส่งเสริมให้นักเรียนได้รับการเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา   ปลูกฝังนักเรียนให้เป็นผู้ที่มีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามโครงการคุณธรรมนำความรู้สู่ความพอเพียง  การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและรักษ์ในภูมิปัญญาท้องถิ่นส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพนักเรียนให้มีสุนทรียภาพทั้งด้านดนตรี กีฬา ศิลปะ นาฏศิลป์  และให้เป็นผู้ที่มีสุขภาพกายที่แข็งแรง มีสุขภาพจิตที่ดี  เป็นคนดี  คนเก่ง  และมีความสุขอยู่ในสังคมได้ผลที่เกิดจากการดำเนินการ คือ
1)  โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษาที่ถูกต้องชัดเจนได้รับการปรับปรุงพัฒนาให้สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 และเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545
2)  โรงเรียนมีหลักสูตรห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์  ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย  โดยกำหนดให้เรียนรายวิชาเพิ่มเติมที่เน้นด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์  ภาษาต่างประเทศ และเทคโนโลยี
3)  โรงเรียนได้พัฒนาการจัดการเรียนการสอนโรงเรียนมัธยมศึกษาที่มีประสิทธิผลโดยการพัฒนาครูและบุคลากรในด้านการจัดการความรู้ ด้านการใช้สื่อนวัตกรรม ด้านการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น ด้านการวัดผลประเมินผล และจัดสภาพแวดล้อมด้านจิตวิญญาณสถานศึกษา ใช้แหล่งเรียนรู้  IT , Internet  ดำเนินการตามกระบวนการพัฒนาคุณภาพของเดมมิ่ง คือ PDCA จัดทำโครงการและกิจกรรมพัฒนานักเรียนให้เป็นคนดี คนเก่ง อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
4)  โรงเรียนมีผลงานวิจัยในชั้นเรียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
5)  โรงเรียนมีระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาที่สอดคล้องกับกฎกระทรวงศึกษาธิการ
6)  โรงเรียนมีครูที่จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้และจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญครบ 100 %

2.2         ผู้บริหารให้ความสำคัญกับประธาน  การแต่งตั้งกรรมการและการประชุมคณะกรรมการบริหารหลักสูตรของสถานศึกษา
ข้าพเจ้าตระหนักถึงการบริหารจัดการงานวิชาการ   โดยยึดหลักการบริหารจัดการแบบมีส่วนรวม  (SBM)  โดยเน้นให้มีคณะกรรมการบริหารโรงเรียนเป็นองค์ประกอบหลักในการดำเนินการ ซึ่งประกอบด้วยคณะผู้บริหารทุกคน  หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ทุกคน หัวหน้ากลุ่มกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน  แล้วจัดหัวหน้าวิชาการ  หัวหน้างานหลักสูตรและทีมงานวิชาการที่เป็นตัวแทนจากกลุ่มสาระการเรียนรู้  เป็นองค์ประกอบ โดยใช้กระบวนการบริหารเชิงกลยุทธการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการปฏิบัติงานตามแผนคณะกรรมการบริหารโรงเรียนและผู้ได้รับการแต่งตั้งมอบหมายตามคำสั่ง  จึงร่วมกันออกแบบ  จัดทำเครื่องมือ การตรวจสอบที่มีคุณภาพกำหนดปฏิทินคณะกรรมการ  ในการติดตาม ตรวจสอบ  ประเมินผล  แล้วนำมาวิเคราะห์ผลการดำเนินการเพื่อปรับปรุงพัฒน
1)  ดำเนินการปรับปรุงหลักสูตร
2)  ดำเนินการจัดทำระเบียบและเครื่องมือการวัดผลประเมินผล
3)  ใช้และดูแลการใช้หลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
4)  ติดตาม  ประเมินผล  การใช้หลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
5)  ปรับปรุงแก้ไขหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่ผ่านการประเมิน













 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น