1.1 ผู้บริหารประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี
1) เป็นผู้ที่ยึดมั่นในคุณธรรมจริยธรรม
ปฏิบัติตนตามหลักธรรมของพุทธศาสนา
มีคุณธรรมจริยธรรมทั้งต่อตนเองและผู้อื่นประพฤติปฏิบัติตนอยู่ในศีลธรรมอันดีเป็นที่เชื่อถือศรัทธาของผู้อื่น
มุ่งประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
2)
เป็นผู้ที่มีความซื่อสัตย์สุจริตต่อตนเองและผู้อื่น
ได้ประพฤติปฏิบัติตนให้มีความซื่อสัตย์ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น
ปฏิบัติตนเป็นผู้ที่รักษาวาจาพูดในสิ่งที่ดีที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น
ปฏิบัติหน้าที่ราชการอยู่บนพื้นฐานของความสุจริตมิเคยรับอานิจสินจ้างหรือสินบน ปฏิบัติต่อผู้บังคับบัญชาใต้บังคับบัญชา
เพื่อนร่วมงานและผู้อื่นด้วยความจริงใจ
ส่งเสริมสนับสนุนและให้กำลังใจบุคลากรทุกคนด้วยความจริงใจ
3)
เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อผู้อื่นเสมอ
ได้ให้ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อผู้บังคับบัญชา
ผู้ใต้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน และผู้อื่นอยู่เสมอ มีน้ำใจและช่วยเหลือผู้อื่นเมื่อได้รับความเดือดร้อนหรือเมื่อร้องขอโดยไม่คำนึงถึงผลที่จะได้รับ
ให้ความช่วยเหลือทุกคนด้วยความจริงใจไม่หวังสิ่งตอบแทนแต่อย่าง
มีความสุขทางใจในฐานะเป็นผู้ให้
ตลอดจนเป็นที่ปรึกษาแก่ผู้ปกครองและเป็นวิทยากรให้ความรู้แก่ทุกๆ คน
4)
มีความเมตตากรุณาต่อผู้อื่นและผู้ที่ด้อยกว่า
มีความรักเมตตาต่อผู้อื่นและผู้ที่ด้อยกว่าอยู่เสมอ มีความจริงใจในการแสดงออกด้วยการช่วยเหลือผู้อื่นเท่าที่กำลังความสามารถจะช่วยเหลือได้ ทั้งในด้านกำลังกายและกำลังทรัพย์ของตน
จนเป็นที่ยอมรับของบุคลากรและเพื่อนร่วมงานในโรงเรียนและบุคคลอื่น
5)
การสร้างขวัญ
กำลังใจต่อเพื่อนร่วมงาน
ให้กำลังใจต่อเพื่อนร่วมงานด้วยการร่วมคิด ร่วมทำ
และร่วมชื่นชมความสำเร็จด้วยวิธีการต่างๆ เช่น การให้ความช่วยเหลือในการทำงาน ร่วมทำงานในทุกกิจกรรมจนแล้วเสร็จ
ชี้แนะและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยความเต็มใจ ประสานงานเพื่อช่วยเหลือให้งานสำเร็จตามเป้าหมาย
นิเทศติดตามการทำงานอย่างสม่ำเสมอและให้กำลังใจต่อเพื่อนร่วมงานตามโอกาสอันควร
เช่น ร่วมแสดงความยินดีในโอกาสต่างๆ
สนับสนุนให้บุคลากรทุกคนมีความมั่นคงและเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ
6) ยึดการพึ่งตนเองมีความขยันหมั่นเพียร อดทนอดกลั้น
7) มีความรับผิดชอบประหยัดและออมยึดหลักตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
8) การรักษาระเบียบวินัยและเคารพกฎหมาย
การปฏิบัติตามคุณธรรมของศาสนาในการดำเนินชีวิต
9) มีความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา
พระมหากษัตริย์ ซึ่งสอดคล้องกับการปฏิบัติหน้าที่ผู้บริหาร
10) มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
อุทิศเวลาให้ทางราชการอย่างเต็มที่ ตรงต่อเวลา
บริการผู้อื่นด้วยมิตรไมตรี ซึ่งถือเป็นบทบาทสำคัญของผู้เป็นหัวหน้า
11) ปฎิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ครู
นักเรียนและชุมชน
12) ได้รับความไว้วางใจ
จากผู้บังคับบัญชา คณะครู นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนและชุมชน
ทั้งยังปฏิบัติตนทางด้านการครองเรือนเป็นหัวหน้าครอบครัวที่ดี
13) ประพฤติตนอยู่ในหลักฆราวาสธรรมเป็นแบบอย่างในการดำรงชีวิต
14) เป็นผู้ปฏิบัติตนตามกฎระเบียบ
แนวปฏิบัติของโรงเรียน ปฏิบัติตนตามกฎหมายของบ้านเมือง โดยไม่ละเมิดหรือกระทำในสิ่งที่ผิดหรือขัดต่อกฎหมาย
ปฏิบัติตนตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นองค์ประมุข
รวมทั้งรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของสังคมตามหน้าที่พลเมืองที่ดีของชาติ
15) เป็นผู้เสนอแนวทางปฏิบัติร่วมกันในโรงเรียนและปฏิบัติตามแนวปฏิบัตินั้นอย่างเคร่งครัด สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีทั้งในด้านความประพฤติ
การมาทำงาน และการแต่งกาย
16) เป็นผู้ประพฤติปฏิบัติตนให้ตรงต่อเวลา ไม่เคยมาสายและไม่เคยกลับก่อนเวลาที่กำหนด
17) มีความตั้งใจที่จะทำงานในหน้าที่ให้ได้รับความสำเร็จด้วยตนเอง
เข้ารับการอบรมปฏิบัติธรรมระหว่างวันที่
3-7 ก.ค.2555 ณ World
Peace Valley จ.นครราชสีมา
1.2 ผู้บริหารยึดหลักธรรมมาภิบาลในการบริหาร
1) บริหารงานด้วยนิติธรรม คุณธรรม
ความโปร่งใส การมีส่วนร่วม ความรับผิดชอบ ความคุ้มค่า
2)
เมื่อประสบปัญหามากมายในการปฏิบัติงานไม่สามารถแก้ไขได้โดยลำพังจะใช้วิธีแสวงหาความรู้จากผู้รู้เพื่อช่วยหาทางแก้ไข
ปรับปรุงและพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด
3)
มีคติในการทำงาน คือ “
ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมแก้ปัญหา
ร่วมรับผิดชอบ”เป็นหลักการที่ข้าพเจ้ายึดถือในการปฏิบัติงานอยู่ตลอดเวลา เพราะความรับผิดชอบเป็นคุณธรรมสำคัญ
เป็นหัวใจในการปฏิบัติงาน ข้าพเจ้ายังปลูกฝังโดยการร่วมประชุม
ปรึกษาหารือให้เพื่อนร่วมงานมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นได้
4) เป็นผู้ใช้ความรู้ความสามารถของตนเองในการทำงาน
โดยไม่สร้างภาระให้กับผู้บังคับบัญชา
ผู้ใต้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน
ครอบครัวหรือบุคคลอื่น
5) ยอมรับผลของการปฏิบัติงานและสามารถปรับปรุงแก้ไขและพัฒนางาน
ให้ดีขึ้น
6) ใช้เวลาอย่างคุ้มค่าเหมาะสม
ทำให้งานสำเร็จตามกำหนดหรือก่อนกำหนดเวลาอย่างมีคุณภาพ
7) เป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียน
ขยันหมั่นเพียรในการศึกษาหาความรู้และพัฒนาตนเองอยู่เสมอ เพื่อเพิ่มทักษะประสบการณ์และนำความรู้ที่ได้รับมาใช้ในการทำงานให้บรรลุตามเป้าหมาย
8) มีความรับผิดชอบต่อการกระทำและ
คำพูด ไม่บอกปัดความผิดในหน้าที่ของตนเองให้แก่ผู้อื่น
9) มีความรับผิดชอบต่องานในหน้าที่
ไม่เคยละเลย ทอดทิ้งหรือหลีกเลี่ยงต่อหน้าที่การงานที่ตนรับผิดชอบของตนเองไปให้ผู้อื่น
|
|
|
|
|
|
1.3 ผู้บริหารมีความมุ่งมั่นในการบริหารเพื่อประโยชน์ของผู้เรียนเป็นสำคัญ
1) เป็นผู้มีความขยันหมั่นเพียรในการปฏิบัติงานอย่างสม่ำเสมอ
ตั้งใจรับผิดชอบและไม่เคย ละทิ้งงานที่ได้รับมอบหมาย ผลงานปรากฏและเป็นที่ยอมรับของผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน ผู้ปกครองนักเรียน และชุมชน
2) เป็นผู้ที่มีความรับผิดชอบสูง
และตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ด้วยความวิริยะอุตสาหะ
โดยได้นำทักษะประสบการณ์ผสมผสานกับหลักวิชาการมาใช้ในการบริหารงาน ทำงาน
และช่วยเหลือภารกิจของสถานศึกษาจนประสบความสำเร็จตามเป้าหมายมากมาย
3) เป็นผู้ที่มีความเข้มแข็ง
อดทน โดยไม่คิดย่อท้อต่ออุปสรรคและปัญหาที่เกิดขึ้น
4) ตรงต่อเวลาและอุทิศเวลาให้แก่ทางราชการอย่างต่อเนื่อง
โดยรักษากำหนดเวลาในการปฏิบัติงานให้แล้วเสร็จทันเวลาทุกครั้งเช่นการมาลงเวลาปฏิบัติราชการตรงเวลาทุกวันและปฏิบัติราชการเต็มเวลาการไปร่วมในพิธี
การเข้าประชุม การเข้ารับการอบรมสัมมนา ตรงต่อเวลาในการนัดหมายที่มีการจราจรติดขัด
จะเตรียมพร้อม และไปก่อนเวลานัดหมาย หรือแม้แต่การนัดหมายในต่างจังหวัด
จะไปตรงต่อเวลาทุกครั้ง
5) ได้รับเกียรติบัตรเป็นผู้ไม่มีวันลาประจำปีงบประมาณอย่างสม่ำเสมอ
6) มีความตั้งใจในการปฏิบัติราชการอุทิศเวลาให้แก่ทางราชการด้วยความเสียสละแม้จะเป็นนอกเวลาราชการทำงานให้เสร็จตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
7) ได้พัฒนาตัวเองเรียน
หลักสูตร UTQ
ผ่านตามเกณฑ์ บริหารเพื่อประโยชน์ของผู้เรียนเป็นสำคัญ
8) ให้คำปรึกษา
ข้อสังเกตและเสนอแนะต่อผู้ใต้บังคับบัญชาในการปฏิบัติงานเช่นงานวิชาการ งานประกันคุณภาพเพื่อให้บุคลากรตระหนักถึงความสำคัญของการประกันคุณภาพสถานศึกษาจนสามารถผ่านการประเมินภายในและการประเมินการประกันคุณภาพภายนอกรอบ 3 จากสมศ. ซึ่งผลการประเมินอยู่ในระดับ
ดี
|
|
|
1.4 ผู้บริหารอุทิศเวลาให้กับการทำงาน
1) อุทิศ
กำลังทรัพย์ กำลังกาย กำลังปัญญา เพื่อพัฒนาสร้างสรรค์งานให้เกิดประโยชน์
แก่เยาวชนของชาติและสาธารณประโยชน์อย่างเต็มที่
เป็นแบบอย่างที่ดีทำให้ได้รับความร่วมมือจากบุคลากรทุกฝ่าย
2) ศึกษาค้นคว้าอยู่เสมอและพร้อมปรับตัวเองให้ทันกับเหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลง
3) ศึกษาข้อมูลสภาพปัญหา
วิธีการแก้ไขปัญหาที่หลากหลายและผลที่เกิดจากการแก้ไขปัญหาแล้วนำมาวิเคราะห์เพื่อไปปรับใช้และพัฒนางานต่อไป
4) มีความอดทนต่อการรับฟัง
การแสดงความคิดเห็นทุกรูปแบบทั้งในแง่ดีและไม่ดีเพื่อนำมาเป็นบทเรียน
เสียงสะท้อนค้นหาความจริงทำให้จิตใจเข้มแข็งโดยยึดหลักมุ่งทำแต่ความดี
5) ยึดหลักพรหมวิหารสี่ เป็นผู้นำ และผู้ตามที่ดี
ให้ความดูแลและช่วยแก้ไขปัญหาผู้ใต้บังคับบัญชาเพื่อนร่วมงานอย่างเอาใจใส่
ให้ขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน แนะนำและช่วยเหลือในการปฏิบัติงานทั้งในโรงเรียนและชุมชน
สามารถปรับตัวเข้ากับผู้อื่นเป็นอย่างดี
สามารถประสานสัมพันธ์ให้เกิดความเข้าใจอันดีระหว่างบุคคลเพื่อให้เกิดความสุขในการทำงาน
มีความมุ่งมั่น ในการพัฒนาตนเอง
พัฒนาบุคลากรและพัฒนาระบบงานบริการให้มีคุณภาพและพร้อมให้บริการบุคลากรในโรงเรียนอยู่เสมอ โดยยึดหลักถูกต้องตามกฎหมาย ระเบียบทางราชการ มีระบบ สะดวก
รวดเร็วให้ขวัญและกำลังใจแก่ครูที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นธรรม โปร่งใส
ต่อเนื่อง
แสดงออกถึงการเป็นผู้มี
มนุษยสัมพันธ์ที่ดี
และประสานสัมพันธ์ได้กับทุกฝ่าย
สามารถเข้าถึงจิตใจคนทำให้คนรัก
คนเชื่อถือไว้วางใจศรัทธาที่จะเข้าร่วมปฏิบัติกิจการต่าง ๆ
6) เป็นผู้มีความสามารถในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์พัฒนางานได้หลายโปรแกรม เช่น WORD EXCEL
POWERPOINT PHOTOSHOP PUBLISHER
และเครือข่ายอินเตอร์เน็ตระบบปฏิบัติการ WINDOW
MAX-OS ANDROID
|
|
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น